Thông tin tuyến Metro số 1 – Tiến độ dự án cập nhật mới nhất

Dự án đường sắt đô thị tuyến Metro Bến Thành Suối Tiên hiện đang trong giai đoạn hoàn thành với số vốn đầu tư dự kiến hơn 43.700 tỷ đồng. Việc tiến độ dự án kéo dài trong thời gian nhiều năm đã khiến không ít người dân cảm thấy lo lắng. 

Trong bài viết sau, hãy cùng Phú Gia Thịnh tìm hiểu chi tiết các thông tin mới nhất về tiến độ thi công, tình hình hiện tại, cũng như đặc điểm chung của các tuyến Metro số 1 nhé!

Giới thiệu tuyến Metro số 1

Tuyến Metro số 1 có đặc điểm gì?

Tuyến Metro số 1 là một dự án đường sắt hiện đại có điểm mở đầu tại Bến Thành (Quảng trường Quách Thị Trang), chạy theo các đường Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – xa lộ Hà Nội. Với điểm đến cuối cùng là Depot Long Bình (quận 9).

So do tuyen metro so 1 | 2

Sơ đồ tuyến Metro Bến Thành Suối Tiên

Tuyến Metro số 1 đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định điều chỉnh một số nội dung, cụ thể: 

  • Tổng mức đầu tư tuyến Metro bến thành: 43.757.150.000.000 đồng.
  • Tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác: Quý IV/2021.
  • Thời điểm hoàn thành bảo dưỡng: Năm 2026.
  • Tổng chiều dài tuyến Metro số 1: khoảng 19,7 km, trong đó có đoạn trên cao dài 17,1 km và đoàn ngầm dài 2,6 km.
  • Số lượng ga tuyến Metro số 1: 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
  • Depot tuyến Metro số 1: phường Long Bình, quận 9, diện tích 20 ha.
  • Nhà tài trợ: Nhật Bản (JICA).
Tuyến metro số 1

Tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên được xem là yếu tố thúc đẩy kinh tế nước nhà đáng kể

Thông tin tuyến Metro số 1

Lộ trình tuyến Metro số 1 có tổng cộng 4 gói thầu chính là:

  • Gói số 1: Xây dựng tuyến ga ngầm, chia thành 2 gói thầu:
    • Gói số 1a: Từ Ga Bến Thành – ga Nhà hát thành phố. Gồm cả nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro với chiều dài 515m.
    • Gói số 1b: Từ ga Nhà hát TP – ga Ba Son. Gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro có chiều dài 1.315m.
  • Gói số 2: Xây dựng depot và tuyến đi trên cao dài 17,1 km, lịch trình xuất phát từ ga Ba Son đến Bình Dương.
  • Gói số 3: Mua các thiết bị quan trọng gồm cơ điện, đường ray, toa xe. Sau đó lên kế hoạch bảo dưỡng.
  • Gói số 4: Xây dựng hệ thống CNTT cho Văn phòng Công ty Khai thác vận hành.   
Tuyến metro số 1

Phối cảnh tuyến Metro số 1

Tiến độ tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Tuyến Metro số 1 khi nào hoàn thành? Theo báo cáo của BQL Đường sắt đô thị TP.HCM,  tiến độ thi công dự án tuyến Metro số 1 cập nhập đến tháng 2/2021 như sau:

  • Gói thầu CP1a: đoạn ga ngầm từ Bến Thành đến Nhà hát thành phố đạt 81,5%.
  • Gói thầu CP1b: đoạn ga ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đạt 91%.
  • Gói thầu CP2: đoạn đi trên cao và Depot đạt 90,47%.
  • Gói thầu CP3: mua sắm thiết bị cơ điện phục vụ tuyến Metro số 1, đã hoàn thành 65%.

Như vậy, tiến độ hoàn thành dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã đạt 82%. Thế nhưng trong những tháng giữa năm 2021, các gói thầu của dự án đang bị chậm tiến độ, trì hoãn do gặp phải nhiều vấn đề sự cố phát sinh. Cụ thể là:

Tác động của Covid-19 lên dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Covid-19 đã ảnh hưởng khá lớn tới tiến độ thi công tuyến Metro số 1. UBND TP HCM cho biết, số lượng nhân công lao động tham gia công trường giảm mạnh trong quý 2 và quý 3 năm 2021 do quy định bắt buộc liên quan đến tình trạng phòng, chống dịch bệnh của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, công trình cũng có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài, nhưng do tình hình dịch bệnh căng thẳng. Nếu muốn qua Việt Nam, họ phải cách ly tập trung, hạn chế đi lại sau khi nhập cảnh.

Tuyến metro số 1

Tuyến Metro số 1 kéo dài do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Mặt khác, nguồn cung vật tư, đặt tàu, lưu kho và bảo dưỡng cũng bị đình trệ, do không thể vận chuyển và nhập cảng. Việc này khiến các nhà thầu phải đệ trình khiếu nại, đề nghị gia hạn thời gian và tăng thêm chi phí phát sinh, kéo theo công tác thu xếp vốn đầu tư vô cùng phức tạp và làm gián đoạn nhiều hơn.

Giải ngân vốn ODA “nhỏ giọt”

Theo thông tin từ UBND TP.HCM, lũy kế giải ngân vốn ODA cấp phát hiện tại là 10.341 tỉ đồng. Còn lại số vốn chưa giải ngân là 3.991,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát trong giai đoạn 2021-2025 chỉ là 1.704,6 tỉ đồng. 

Sự chênh lệch này bắt buộc UBND TP.HCM phải khẩn trương rà soát, xác định chính xác số liệu lũy kế giải ngân của dự án. Từ đó xem xét vấn đề bổ sung đủ tiền vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương để đảm bảo triển khai dự án tuyến Metro số 1 theo đúng quy định và đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, UBND TP và Bộ Tài chính cũng đang cần xúc tiến thỏa thuận vay số 4 với phía JICA, nhưng do ảnh hưởng của dịch, đội ngũ JICA không thể sang nước ta để bàn bạc, thảo luận. 

Tuyến metro số 1

Tuyến đường sắt Metro số 1 sẽ bị kéo dài thêm vài năm nữa so với dự kiến ban đầu.

Trước tất cả những khó khăn nêu trên, UBND TP.HCM buộc đưa ra văn bản đánh giá tiến độ Metro số 1 mới. Thay vì tuân theo thời gian dự kiến đã đề ra trước đó. Vì nếu vận hành Metro số 1 trong năm 2022 là điều bất khả thi trong bối cảnh hiện nay.

Như vậy, sau khi Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các tổ chức nhà thầu thi công tuyến Metro số 1 thống nhất ý kiến với nhau, dự kiến thời gian thi công rơi vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Các khu đô thị gần tuyến Metro số 1 nào có tiềm năng phát triển sắp tới?

Sau khi nhà ga tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động, các khu đô thị nằm xung quanh sẽ được Chính Phủ chủ trương đầu tư. Nhằm mục đích kết nối TP Hồ Chí Minh với các đô thị phía Đông Bắc, biến nơi đây trở thành khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Theo báo cáo, sẽ có 9 khu đô thị dọc đường cao tốc (cấp 1) , thuộc TP Thủ Đức sở hữu tiềm năng phát triển trong tương lai. Đó là:

  • Khu A – Thảo Điền (phường Thảo Điền) có diện tích hơn 37 ha, dân số 12.700 người, quy định tầng cao tối đa 35.
  • Khu B – An Phú (phường An Phú) có diện tích hơn 71 ha, dân số 22.200 người, quy định tầng cao tối đa 40.
  • Khu C – Rạch Chiếc (phường An Phú) có diện tích 33 ha, dân số 3.500 người, quy định tầng cao tối đa 26.
  • Khu D – Phước Long (phường Trường Thọ) có diện tích 127 ha, dân số 24.900 người, quy định tầng cao tối đa 45.
  • Khu E – Bình Thái (phường Trường Thọ) có diện tích 82 ha, dân số 2.500 người, quy định tầng cao tối đa 26.
  • Khu F – Thủ Đức (phường Bình Thọ) có diện tích 38ha, dân số 6.000 người, quy định tầng cao tối đa 20.
  • Khu H – Công nghệ cao (phường Linh Trung) có diện tích 42 ha, dân số 5.600 người, quy định tầng cao tối đa 25.
  • Khu K – Suối Tiên (phường Tân Phú) có diện tích 40 ha, dân số gần 900 người, quy định chiều cao tối đa 15.
  • Khu L – Bến xe miền Đông mới (phường Long Bình) có diện tích 37 ha, dân số 3.500 người, quy định tầng cao tối đa 15.

Toàn bộ khu đô thị trên đều đang hướng đến mục tiêu quy hoạch và phát triển các công trình đa chức năng, khu cao tầng gần ga. Từ đó cho thấy các dự án bất động sản trong khu vực cũng sẽ được dịp tăng cao giá trị. 

Tuyến metro số 1

Các dự án căn hộ dọc tuyến Metro số 1 TPHCM

Ngoài ra khu vực quảng trường tại nhà ga cũng sẽ được quy hoạch thành công trình công cộng như phố đi bộ, bãi xe, công viên… 

  • Riêng khu K và khu L: mở rộng mặt bằng công viên, trồng nhiều cây xanh, đồng thời giữ lại khu dân cư hiện hữu.
  • Khu C: xây dựng cầu Rạch Chiếc từ bán đảo Thanh Đa, cầu đi bộ kết nối khu thể dục thể thao Rạch Chiếc. 
  • Khu F: mở rộng khu biệt thự Làng Đại học Thủ Đức.
  • Khu G: Đây là khu đô thị tuyến Metro số 1 nằm bên ngoài trung tâm. Dự kiến sẽ cải tiến Nhà máy nước Thủ Đức (phường Hiệp Phú) quy mô 32ha. Đồng thời nâng cấp các lô nhà phố sao cho phù hợp với quy định về tầng cao, khoảng lùi. Tầng cao tối đa là 20.

Cập nhật mới nhất về toa tàu đổ bộ tuyến Metro số 1

Số lượng toa tàu đã đổ bộ tuyến Metro số 1 vào ngày 10 và 13/12 là 6. Mỗi toa tàu dài 21m, rộng 4m, cao 3 m và nặng 37 tấn, sẽ được chở tới depot Long Bình, TP Thủ Đức bằng xe siêu trường. Đi cùng với các toa tàu sẽ là những dụng cụ, thiết bị mô phỏng lái tàu nhằm phục vụ cho công tác đào tạo và thử nghiệm.

Tuyến metro số 1

Hơn một nửa số lượng toa tàu Metro Bến Thành cần thiết đã được chuyển về nước ta.

Tính từ tháng 10 năm 2020 đến nay đã có tổng cộng 11/17 ga Metro số 1 được đưa về. Được biết, các tòa tàu đều được gia công bằng hợp kim nhôm, với màu xanh dương chủ đạo, nội thất khá ổn, dễ vệ sinh, bảo dưỡng. Tàu được sản xuất 100% tại Nhật Bản, có khả năng vận hành ở tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). 

Bài viết trên đây là tập hợp các thông tin hữu ích về tuyến Metro số 1 kèm theo tiến độ dự kiến hoàn thành dự án cập nhật mới nhất. Mong rằng sau khi tham khảo nội dung tin tức trên, bạn đọc sẽ có cái nhìn sâu sắc và chi tiết về tuyến Metro Thủ Đức nhé!

Xem thêm:

5/5 - (5 bình chọn)