Quy hoạch vành đai 4 TPHCM – Update thông tin mới nhất

Vành đai 4 TP HCM là một trong những tuyến đường trọng điểm đi qua 5 tỉnh thành lớn ở khu vực miền Nam. Sau khi quy hoạch dự án thành công, nó sẽ tạo động lực thúc đẩy giao thông thành phố và phát triển hạ tầng, kinh tế. Vậy vị trí, lộ trình quy hoạch tuyến đường vành đai 4 như thế nào? Cùng Phú Gia Thịnh khám phá chi tiết ở bài viết sau nhé!

Tổng quan đường vành đai 4

Thông tin chung về tuyến đường vành đai 4 TP HCM

Dự án đường Vành đai 4 TP HCM có tổng độ dài 197.6 km, đi qua 5 địa bàn tỉnh thành lớn là Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Vành đai 4 TP HCM đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011.

Thông tin đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh:

  • Thời gian hoàn thành dự kiến: Quý I/2023
  • Tổng vốn đầu tư: Từ 7.000 tỷ đồng
  • Tổng chiều dài: 197.6 km
  • Quy mô kỹ thuật: Cao tốc đô thị
  • Quy mô: 6-8 làn xe
  • Vận tốc: 60 – 80km/giờ
  • Hình thức: PPP
  • Điểm đầu: Đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại khu vực Phú Mỹ.
  • Điểm cuối: Đường trục Bắc – Nam tại KĐT cảng Hiệp Phước, HCM.
Vành đai 4

Bản đồ đường vành đai 4

Ý nghĩa tuyến đường vành đai 4

Đường Vành đai 4 TP HCM được quy hoạch để mang lại cho cộng đồng dân cư sự đồng bộ không chỉ ở cơ sở hạ tầng, giao thông, mà còn giá trị bất động sản trong khu vực. Cụ thể:

  • Tuyến đường vành đai 4 tạo ra sự đồng bộ trong cơ sở hạ tầng và giao thông: 

Sự kết hợp giữa tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4 chính là động lực thúc đẩy kết nối giao thông liên hoàn, đồng bộ giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây lân cận. Các dự án sau khi đưa vào hoạt động, có thể giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường. 

Đồng thời, mở ra cơ hội thuận lợi giúp kết nối nhanh chóng khu vực Tây Nam bộ với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An… Từ đó kích thích lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.

Vành đai 4

Tuyến đường vành đai 4 tạo ra sự đồng bộ trong cơ sở hạ tầng và giao thông

  • Tuyến đường vành đai 4 thúc đẩy tăng giá bất động sản khu vực:

Theo nhận định của các chuyên gia, vành đai 4 TPHCM có thể đem lại tiềm năng cực quý giá cho hạ tầng khu Tây, giúp nó không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Bởi lẽ, một khi hạ tầng giao thông đã đầy đủ và đồng bộ sẽ tự nhiên kéo theo giá trị bất động sản tăng cao.

Vành đai 4

Đường vành đai 4 đi qua đâu? Nó đi qua Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An.

Lộ trình quy hoạch đường vành đai 4 TPHCM

Lộ trình đường Vành đai 4 theo quy hoạch gồm 5 đoạn với tổng chiều dài 197,6km:

Đoạn 1: Phú Mỹ – Trảng Bom

Điểm bắt đầu là đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại nút Cảng Phú Mỹ, men theo sân bay quốc tế Long Thành. Sau đó kết thúc tại Trảng Bom (Đồng Nai). Đoạn 1 gặp tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây tại Km39 + 150.

Đoạn 2: QL1 (Trảng Bom, Đồng Nai) – QL13 (Tân Uyên – Bình Dương)

Điểm bắt đầu là QL1A , thị trấn Trảng Bom, chạy vượt qua sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên. Và kết thúc ở quốc lộ 13, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Đoạn 3: QL1 (Tân Uyên – Bình Dương) – QL22 (Củ Chi, TP.HCM)

Điểm bắt đầu là QL1, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận. Rồi kết thúc tại quốc lộ 22 tại Củ Chi. 

Vành đai 4

Lộ trình quy hoạch đường vành đai 4 gồm có 5 đoạn

Đoạn 4: QL22 (Củ Chi) – cao tốc TP.HCM (Bến Lức – Long An)

Điểm bắt đầu là quốc lộ 22, huyện Củ Chi, chạy song song với ĐT.823, gặp thị trấn Hậu Nghĩa, đi song song đường ĐT.824 và ĐT.830 qua thị trấn Bến Lức. Cuối cùng cắt đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương.

Đoạn 5: Bến Lức – Long An – trục Bắc Nam TP.HCM

Điểm bắt đầu là quốc lộ 1A giao với quốc lộ 50, tại Khu công nghiệp Long Hiệp. Điểm cuối nối với trục Bắc Nam tại KĐT cảng Hiệp Phước TP.HCM. Quy hoạch tuyến đường Vành Đai 4 dự kiến đi qua 12 huyện là:

  • Huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
  • Huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
  • Huyện Tân Uyên, Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
  • Huyện Củ Chi, Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Tiến độ thi công đường vành đai 4 TPHCM

Tiến độ thi công đường vành đai 4 mới nhất như sau:

Theo cuộc họp với Chính phủ vào tháng 7/2020, lãnh đạo TP HCM đã kiến nghị xem xét việc đẩy nhanh công tác đầu tư và thi công tuyến đường Vành đai 4 càng sớm càng tốt. Theo đó, giai đoạn từ năm 2021 – 2025 cần giải quyết ổn thỏa các vấn đề gồm chủ trương đầu tư và ranh giới giải phóng mặt bằng. Để bắt tay triển khai dự án vành đai 4 TPHCM sau năm 2025.

Hiện tại chỉ có 1 trong 5 đoạn đường đã được 

Được biết, Tổng công ty Cửu Long Chính phủ cho phép dự án đầu tư, đó là đoạn 5, do chủ đầu tư Tổng công ty Cửu Long đảm nhận. 4 đoạn còn lại chưa có nguồn vốn, do đó vẫn chưa có kế hoạch cụ thể. 

  • Đoạn 5 (Bến Lức – Hiệp Phước) – Đã được Bộ chấp thuận và lập dự án đầu tư. Đoạn 5 sẽ do Tổng Công ty Cửu Long nghiên cứu đề xuất đầu tư. 
  • 4 đoạn còn lại – Đợi huy động nguồn vốn. Dự kiến thi công sau năm 2025.
Vành đai 4

Hiện tại chỉ có đoạn 5 của đường vành đai 4 là đang được nghiên cứu đề xuất đầu tư.

Hiện trạng tuyến đường vành đai 4 mới nhất

Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký công văn số 8457/BGTVT liên quan đến việc thi công dự án đường vành đai 4. Đồng thời gửi văn bản cho các UBND Tp.HCM, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. 

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh thành đẩy nhanh tiến độ xây dựng vành đai 4 theo các nội dung yêu cầu trong văn bản số 5393/VPCP CN ngày 6/8/2021. Song song đó, chủ động sắp xếp nguồn vốn để triển khai nghiên cứu, lập báo cáo và đề xuất phương án khả thi cho vành đai 4 TP HCM. 

Vành đai 4

Dự án vành đai 4 đang được Bộ trưởng Bộ GTVT đôn đốc đẩy nhanh tiến độ

Bộ trưởng Bộ GTVT còn đề nghị xác định các nút giao kết nối của tuyến đường, lựa chọn nhà đầu tư, đưa ra giải pháp khai thác quỹ đất, xác định quy mô và các chi tiết kỹ thuật có liên quan. Nhằm khai thác dự án Vành đai 4 được hiệu quả, cũng như phù hợp với nguồn ngân sách.

Tháng 8/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 7928/BGTVT-ĐTCT liên quan đến quyết định triển khai dự án tuyến Vành đai 4 với  tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, ưu tiên hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2030. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn vốn đầu tư ban đầu theo phương thức PPP giai đoạn 2021 – 2025.

Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng  phân chia các đoạn dựa vào địa giới hành chính như sau:

  • Đoạn Phú Mỹ  – Bàu Cạn: Độ dài tổng khoảng 18km, do UBND  tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo.
  • Đoạn Bàu Cạn – cầu Thủ Biên: Độ dài tổng khoảng 45km, do UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo. Lưu ý đoạn này không bao gồm cầu Thủ Biên.
  • Đoạn cầu Thủ Biên – Sông Sài Gòn: Độ dài tổng khoảng 49km, do UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo. Lưu ý đoạn này không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn, có tính cầu Thủ Biên)
  • Đoạn kênh Thầy Cai – Hiệp Phước: Độ dài tổng khoảng 71km, do UBND tỉnh Long An chỉ đạo. Lưu ý đoạn này bao gồm khu vực Hiệp Phước, TP.HCM.
Vành đai 4

Đường vành đai 4 dự kiến có 6 – 8 làn xe

Theo quy hoạch vành đai 4, đoạn đường này sẽ có tổng cộng 6 – 8 làn xe, thuộc tuyến đường cao tốc tiêu chuẩn. Dự kiến mức đầu tư lên đến 100.000 tỷ đồng.

Đường vành đai 4 sau khi hoàn chỉnh và đi vào hoạt động sẽ cùng với dự án đường vành đai 3 trở thành hệ thống giao thông trọng điểm giúp kết nối giao thông đồng bộ từ miền Tây đến TP.HCM và các tỉnh lân cận. Từ đó thúc đẩy luân chuyển hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng và nâng cao cuộc sống người dân. 

5/5 - (1 bình chọn)