Hướng dẫn làm thủ tục mua bán nhà đất mới nhất

# PHUGIATHINH | 16/06/2021

Trong quá trình thực hiện thủ tục mua bán nhà đất hiện nay, bạn sẽ cần phải lưu ý một số các quy định liên quan đến kiểm tra thông tin nhà đất. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi những rắc rối, rủi ro không đáng có. Hãy cùng bài viết sau đây tìm hiểu về thủ tục mua bán nhà đất 2021 mới nhất nhé!

Thủ tục quy trình mua bán nhà đất mới nhất

Bước 1: Công chứng hợp đồng chuyển nhượng, và thủ tục mua bán nhà và đất

Để thực hiện việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng hay thủ tục mua bán nhà, đất, trước hết các bên đảm bảo phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ dưới đây:

  • CMND và hộ khẩu của hai vợ chồng.
  • Nếu đã kết hôn cần đưa ra giấy chứng nhận kết hôn, còn đối với người chưa kết hôn thì cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. 
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu đối với nhà ở.

Lưu ý: Tuy nhiên thủ tục mua bán nhà cũng có trường hợp Bên mua nhà đất chỉ đứng tên một người, khi đó vấn đề thỏa thuận tài sản riêng sẽ cần làm thủ tục mới được.

Cũng như cần phải làm văn bản thỏa thuận trong việc cử người đứng tên trên giấy chứng nhận đó. Vấn đề này khá phức tạp nên tốt nhất bạn nên liên hệ với tư vấn viên của sàn pháp lý để được giải đáp các thắc mắc một cách chi tiết hơn. 

thủ tục mua bán nhà

Bạn cần chuẩn bị sẵn giấy tờ cần thiết gì trong thủ tục mua bán nhà đất để đi công chứng

Công chứng thủ tục mua nhà đất:

Sau khi giấy tờ đã được chuẩn bị đầy đủ, các bên sẽ đem toàn bộ giấy tờ đến tổ chức công chứng để tiến hành làm thủ tục ký kết hợp đồng. Tại đây tổ chức công chứng sẽ thực hiện soạn thảo văn bản hợp đồng, sau đó làm công chứng theo đúng luật định của Nhà nước. Cuối cùng xuất ra 4 bản chính hợp đồng để cấp cho các bên, bao gồm:

  • Bản cấp cho bên chuyển nhượng (dành cho bên bán).
  • Bản cấp cho bên nhận chuyển nhượng (dành cho bên mua).
  • Bản lưu tại cơ quan thuế.
  • Bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.

Bước 2 : Hướng dẫn làm thủ tục mua bán nhà đất đơn giản, an toàn

Toàn bộ quá trình làm đăng ký thủ tục mua bán nhà đất sẽ kéo dài khoảng từ 45 đến 60 ngày. Trong đó nhanh nhất sẽ từ 15 đến 20 ngày để nhận được thông báo nộp thuế, sau đó kể từ ngày nhận biên lai nộp thuế sẽ mất khoảng 15-20 ngày nữa để nhận kết quả cuối cùng. 

Kê khai và nộp thuế thủ tục mua bán nhà

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: đây là bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai có ở các quận, hay còn gọi là chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Ngoài ra còn có các khoản chi phí, thuế, phí cùng với lệ phí khác như sau: 

  • Thuế thu nhập cá nhân
  • Thuế trước bạ
  • Lệ phí địa chính
  • Lệ phí thẩm định hồ sơ

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ ( bao gồm 2 bản và được ký bởi bên mua).
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân ( bao gồm 2 bản và được ký bởi bên bán, tuy nhiên nếu trong hợp đồng có thỏa thuận về việc bên mua sẽ thực hiện thủ tục hành chính thì lúc này bên mua được quyền ký thay).
  • Đơn đề nghị đăng ký biến động ( gồm 1 bản chính).
  • Hợp đồng công chứng đã lập (gồm 2 bản chính).
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (gồm 2 bản sao và đã được cơ quan có thẩm quyền chứng thực)
  • 2 bản sao các giấy tờ để xuất trình khi ký hợp đồng công chứng, bao gồm: CMND, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Các bước làm thủ tục mua bán nhà đất

  • Đầu tiên bộ phận một cửa sẽ tiếp nhận một nửa trong số các hồ sơ cần thiết ở trên, sau đó họ sẽ đưa giấy hẹn cho các bên đến để nhận thông báo nộp thuế.
  • Sau khi nhận được thông báo nộp thuế, các bên làm thủ tục cần nhanh chóng thực hiện trách nhiệm nộp thuế vào ngân sách nhà nước. 
  • Bạn sẽ nhận được biên lai sau khi nộp thuế xong, tiếp theo hãy nộp biên lai này và nửa bộ hồ sơ còn lại cho bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường. 
  • Bộ phận một cửa sau khi đã tiếp nhận hồ sơ xong sẽ đưa cho bạn giấy hẹn để nhận thông báo lấy sổ. 

Lưu ý: Tính từ thời điểm lập hợp đồng thì trong vòng 10 ngày sau đó, các bên phải tiến hành kê khai lệ phí trước bạ cũng như thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp làm thủ tục mua bán nhà đất bị quá thời hạn quy định nêu trên bạn sẽ phải phạt thuế cho nhà nước.

thủ tục mua bán nhà

Quá trình thủ tục mua bán nhà cần được thỏa thuận rõ ràng giữa các bên

Các khoản chi phí phải nộp khi làm thủ tục mua bán nhà đất

Bên cạnh tiền công phải trả, các bên cũng phải thêm phí công chứng để thực hiện việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng. Ngoài ra trong quá trình sang tên, hai bên cũng phải nộp một số chi phí như thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ cũng như phí thẩm định hồ sơ theo thông báo đưa ra. Cụ thể như sau: 

Phí công chứng

Nghĩa vụ nộp: 2 bên sẽ thỏa thuận bên nào nộp phí. 

Mức phí công chứng sẽ được tính toán dựa theo quy định của khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC danh sách như sau:

TT Giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch Mức thu
1 Dưới 50 triệu đồng 50.000 đồng
2 Từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng 100.000 đồng
3 Từ trên 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng 0.1% trong tổng giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch.
4 Từ trên 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng 1 triệu đồng + 0.06% trong giá trị tài sản hoặc hợp đồng, giao dịch có giá trị vượt trên 1 tỷ đồng.
5 Từ trên 3 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng 2.2 triệu đồng + 0.05% trong giá trị tài sản hoặc hợp đồng, giao dịch có giá trị vượt trên 3 tỷ đồng
6 Từ trên 5 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng 3.2 triệu đồng + 0.04% trong giá trị tài sản hoặc hợp đồng, giao dịch có giá trị vượt trên 5 tỷ đồng.
7 Từ trên 10 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng 5.2 triệu đồng + 0.03% trong giá trị tài sản hoặc hợp đồng, giao dịch có giá trị vượt trên 10 tỷ đồng.
8 Trên 100 tỷ đồng 32.2 triệu đồng + 0.02% trong giá trị tài sản hoặc hợp đồng, giao dịch có giá trị vượt trên 100 tỷ đồng ( với mức thu tối đa là 70 triệu đồng/trường hợp).

Thuế thu nhập cá nhân

Đối tượng có nghĩa vụ nộp thuế: thông thường bên bán sẽ phải nộp, tuy nhiên hai bên vẫn có thể thỏa thuận về vấn đề này. 

Mức thuế thu nhập cá nhân: Theo Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC, thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản sẽ được tính theo công thức dưới đây:

Thuế thu nhập cá nhân = Giá chuyển nhượng x 2%

Lệ phí trước bạ

Đối tượng có nghĩa vụ nộp: Thông thường bên mua sẽ phải nộp, thế nhưng 2 bên vẫn có thể thỏa thuận về vấn đề này một cách minh bạch. 

Mức lệ phí trước bạ: Dựa theo Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP và khoản 1 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP, trong trường hợp giá nhà đất trong hợp đồng cao hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định thì lệ phí trước bạ sẽ được tính theo công thức dưới đây:

Lệ phí trước bạ = Giá chuyển nhượng x 0.5%

thủ tục mua bán nhà

Bạn cần nộp các lệ phí bắt buộc mới làm được thủ tục mua bán nhà đất

Phí thẩm định hồ sơ

Căn cứ theo Thông tư 85/2019/TT-BTC, các bên muốn thực hiện việc chuyển nhượng nhà đất cần phải nộp phí thẩm định hồ sơ. Về mức phí thẩm định sẽ dao động khác nhau tùy theo quy định của HĐND cấp tỉnh tại nơi đó. 

Qua bài viết trên đây, chúng tôi hy vọng đã cung cấp chia sẻ cho các bạn những thông tin thực sự hữu ích về những điều cần nắm đối với thủ tục mua bán nhà đất mới nhất 2022 hiện nay để các bạn thuận lợi hơn trong việc làm thủ tục mua bán nhà đất. Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

SGD BẤT ĐỘNG SẢN PHÚ GIA THỊNH

    Nhận Báo Giá và Khuyến Mãi chi tiết từ chủ đầu tư

    4.9/5 - (8 bình chọn)