Cầu Cát Lái – Thời gian khởi công và các phương án xây dựng

Cầu Cát Lái thuộc dự án chung của TPHCM và tỉnh Đồng Nai, sau khi dự án đi vào hoạt động, có thể tạo ra bước ngoặt rất lớn đối với nền kinh tế, xã hội ở các khu vực này, cũng như cho toàn bộ miền Nam nói chung. Vậy khi nào khởi công cầu Cát Lái? Do ai đầu tư? Cùng Phú Gia Thịnh tìm hiểu tất tật trong nội dung bên dưới nhé!

Tổng quan cầu Cát Lái

Thông tin Cầu Cát Lái Nhơn Trạch

Cầu Cát Lái là dự án cây cầu kết nối 2 khu vực tỉnh Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù dự án chưa triển khai nhưng dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động năm 2025. Cầu Cát Lái thuộc dự án nổi bật không chỉ giúp thay đổi bộ mặt giao thông thành phố, mà còn giảm bớt áp lực lưu thông, hỗ trợ người dân di chuyển thuận lợi và nhanh chóng.

Cầu cát lái

Vị trí cầu Cát Lái

Cầu Cát Lái sở hữu tổng chiều dài lên tới 4,5 km, chia thành 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Sau đây là một số thông tin cơ bản về cầu Cát Lái:

  • Tổng thầu: Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194 & Liên danh nhà đầu tư Thái Sơn – Cienco1 – Đức Bình – Cái Mép.
  • Tuyến đường: Nguyễn Thị Định (Quận 2, TP HCM) – Lý Thái Tổ (Nhơn Trạch, Đồng Nai)
  • Bắc qua: Sông Đồng Nai
  • Hoàn thành (dự kiến): 2025
  • Chi phí: hơn 7.000 tỷ
  • Chiều dài (dự kiến): 3.782 mét (phần cầu), 4.000 mét (toàn tuyến).
  • Chiều rộng: 60m
  • Tĩnh không: 50m
  • Kiểu dáng: Cầu dây văng
Cầu cát lái

Thiết kế cầu Cát Lái

Chủ đầu tư dự án cầu Cát Lái

Chủ đầu tư dự án cầu Cát Lái là 2 đơn vị liên minh: 

  • Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 194: Từng có kinh nghiệm xây dựng công trình nâng cấp Quốc lộ 1K cầu Hoá An (thuộc Đồng Nai – Bình Dương – TPHCM). Với dự án cầu Cát Lái, công ty đảm nhiệm vai trò nghiên cứu xây dựng cầu Cát Lái theo hợp đồng BOT, với 2 mức ngân sách đầu tư là 5.717 tỷ đồng và 4.447 tỷ đồng.
  • Liên danh nhà đầu tư Thái Sơn – Cienco1 – Đức Bình – Cái Mép: Chịu trách nhiệm đề xuất xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức BOT kết hợp BT.
Cầu cát lái

Sơ đồ chi tiết cầu Cát Lái

Cầu Cát Lái khi nào khởi công?

Cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án xây dựng cầu Cát Lái cho UBND tỉnh Đồng Nai toàn quyền quyết định. Bên cạnh đó, để chắc chắn không gây ảnh hưởng tới khu vực cảng Cát Lái và các dự án đang triển khai trên địa bàn TP.HCM, Sở Giao thông – Vận tải, cùng lãnh đạo 2 địa phương đã bàn bạc, nhằm đưa ra phương án xây dựng cầu hợp lý nhất.

Cầu cát lái

Dự kiến cầu Cát Lái sẽ khởi công vào năm 2023.

Hiện tại, các phương án xây dựng cầu Cát Lái đã được đề xuất nhưng chưa có sự thống nhất phối hợp thực hiện giữa các địa phương. Sau khi có kết quả, Sở Giao thông – Vận tải sẽ tiến hành điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông. Song song đó, thực hiện các thủ tục quan trọng là:

  • Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
  • Lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Như vậy, tiến độ thi công cầu Cát Lái hiện chưa đi vào thi công, dự kiến sau khi có sự thống nhất giữa 2 địa phương Đồng Nai và TP.HCM, cầu Cát Lái sẽ khởi công vào năm 2023.

Ý nghĩa của cầu Cát Lái

Cầu Cát Lái đối với giao thông

  • Cầu Cát Lái đi vào hoạt động sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa các khu vực thuộc huyện Nhơn Trạch với quận 2, TPHCM. Thời gian có thể chỉ còn 2 – 7 phút đi bằng xe máy.
  • Cầu Cát Lái tạo ra kết nối thuận tiện cho TP HCM với tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Qua đó làm giảm khoảng cách đi lại giữa các khu vực này.
  • Tăng thêm năng lực giao thông kết nối TP HCM với Đông Nam Bộ và cả sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.
  • Xây dựng cầu Cát Lái có thể thúc đẩy Nhơn Trạch trở thành ngoại ô TP HCM, bên cạnh đó còn tăng khả năng kết nối TP HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ đó kéo giãn lượng dân cư, thay vì tập trung sinh sống ở nơi “đất chật người đông” như TPHCM, người dân có thể lựa chọn sống ở Nhơn Trạch mà vẫn đem lại sự thuận lợi về mặt giao thông.
Cầu cát lái

Cầu tạo ra kết nối thuận tiện cho hạ tầng giao thông

Cầu Cát Lái đối với giá bất động sản

Ở thời điểm hiện tại, đất nền trung tâm thành phố quỹ đất đang hẹp dần, do đó việc đi tìm nơi đầu tư mới là điều dễ hiểu, trong đó các nhà đầu tư ấn tượng nhất với những khu vực vùng ven quanh dự án cầu Cát Lái. 

Lý do là vì một khi cầu Cát Lái hoàn thành xong và đưa vào khai thác, sẽ tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế của Đồng Nai và TP.HCM, thu hút sự chú ý của các tập đoàn, doanh nghiệp trong, ngoài nước đến kinh doanh. Từ đó đem lại thế mạnh cho bất động sản ở cả Khu Đông Sài Gòn và huyện Nhơn Trạch Đồng Nai, thúc đẩy giá trị của nó không ngừng tăng.

Cầu cát lái

Cầu có lợi thế lớn về tiềm năng tăng giá bất động sản trong thời gian sắp tới.

Đặc biệt, thị trường bđs trong những năm qua đang phát triển theo xu hướng khu đô thị đa tiện ích. Để đón đầu làn sóng di cư từ trung tâm thành phố ra Nhơn Trạch, bạn nên khởi động và sở hữu cho mình một số dự án trước khi hệ thống đô thị hoàn thiện đầy đủ và ngày càng đắt giá.

Các phương án xây cầu Cát Lái đang được đề xuất

Dưới đây là 5 phương án xây cầu Cát Lái đang được tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đề xuất:

Phương án 1

Cầu Cát Lái có điểm đầu xuất phát ở nút giao Mỹ Thủy, đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức). Đoạn giữa là đường Nguyễn Thị Định > bến phà Cát Lái > sông Đồng Nai > huyện Nhơn Trạch. Điểm cuối của cầu Cát Lái sẽ trùng với đường 25C và liên kết với cao tốc Bến Lức – Long Thành

Nếu thực hiện theo phương án này, chiều dài toàn tuyến cầu Cát Lái rơi vào khoảng 11,7 km.

Phương án 2

Đối với phương án 2, cầu Cát Lái sẽ khởi đầu ở đường ven sông Sài Gòn, sau đó đi qua trục quy hoạch KDC Thạnh Mỹ Lợi B, cắt đường Võ Chí Công ở cầu Kỳ Hà 3 và 4. Tiếp tục men theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay, vượt sông Đồng Nai và đến huyện Nhơn Trạch. 

Bên Đồng Nai, cầu sẽ đi qua các xã Phú Hữu, Phú Đông, cắt đường 25C và nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 10,5 km.

Cầu cát lái

Sơ đồ cầu trong quy hoạch KDC Thạnh Mỹ Lợi B

Phương án 3

Ở phương án 2, cầu Cát Lái có điểm đầu ở đường vành đai 2. Điểm giữa là khu vực cổng C thuộc cảng Cát Lái > sông Đồng Nai > xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch. Đoạn cuối sẽ rẽ phải và nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tổng chiều dài cầu Cát Lái khoảng 12,4 km.

Dành cho ai chưa biết cảng Cát Lái ở đâu, thì nó nằm ngay trên sông Đồng Nai, thuộc cảng trọng điểm của hệ thống cảng TPHCM.

Cầu cát lái

Sơ đồ 5 phương án thi công cầu

Phương án 4

Đối với phương án 4, điểm đầu dự án cầu Cát Lái là đường trục Bắc – Nam, thuộc huyện Nhà Bè và quận 7. Tuyến giữa đi qua rạch Tắc Bà Phổ, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và Huỳnh Tấn Phát. 

Sau đó vượt sông Đồng Nai > xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch). Cuối cùng rẽ phải và nối cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tổng độ dài dự kiến là hơn 13,7 km.

Phương án 5

Ở phương án 5, dự án cầu Cát Lái quận 2 xuất phát từ đường trục Bắc – Nam, thuộc địa phận Nhà Bè và quận 7. Tuyến giữa đi theo đường quy hoạch Kho B > rạch Phước Long, sau đó cắt đường Huỳnh Tấn Phát và men theo Tổng kho xăng dầu Nhà Bè. Tuyến cầu tiếp tục vượt sông Đồng Nai > xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch. 

Cuối cùng rẽ phải và thông với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Chiều dài toàn tuyến ước chừng 13 km.

Trong 5 phương án đề xuất kể trên, TEDI lựa chọn phương án 2 bởi nó tồn tại một số ưu điểm đáng chú ý:

  • Chiều dài tuyến ngắn nhất.
  • Ít giải phóng mặt bằng giúp tiết kiệm chi phí.
  • Thuận lợi kết nối giao thông.

Tuy nhiên, để tiến hành theo phương án này, cần điều chỉnh quy hoạch cục bộ ở KDC Thạnh Mỹ Lợi B, cụm CN phía TP HCM và khu cảng Phú Hữu phía Đồng Nai.

Nhìn chung, cả hai địa phương đều chưa thống nhất phương án xây cầu cát lái, mà chỉ đang xem xét, đánh giá sơ bộ theo tiêu chí tiết kiệm ngân sách và giảm thiểu sự ảnh hưởng đến người dân.

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến cầu Cát Lái về đặc điểm, tiến độ xây dựng, ý nghĩa và các kế hoạch đang diễn ra. Hy vọng bạn đã nắm bắt chi tiết và cụ thể về cầu Cát Lái để có cái nhìn tổng quan nhất nhé!

5/5 - (1 bình chọn)